ข้อสอบความรู้พื้นฐานด้านการวิจัย
1. การตั้งสมมุติฐานการวิจัยมีความจำเป็นอย่างไร
ก. การคาดคะเนคำตอบ
ข. บอกแนวทางการแก้ปัญหา
ค. บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย
ง. เป็นการกำหนดค่าสถิติของงานวิจัย
คำตอบ ค. บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย
ก. เป็นการกำหนดหัวข้อของงานวิจัย
ข. บอกให้ทราบว่าผู้วิจัยต้องการศึกษาค้นคว้าอะไร
ค. บอกแนวทางการแก้ไขและพัฒนางานวิจัย
ง. บอกให้ทราบถึงรูปแบบการวิจัย
คำตอบ ข. บอกให้ทราบว่าผู้วิจัยต้องการศึกษาค้นคว้าอะไร
3. การวิจัยในชั้นเรียนจัดเป็นการวิจัยรูปแบบใด
ก. การวิจัยเชิงปริมาณ
ข. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
ค. การวิจัยเพื่อสร้างทฤษฎี
ง. การวิจัยเพื่อพัฒนาเครื่องมือ
คำตอบ ข. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
4. การคาดคะเนคำตอบของการวิจัยอย่างมีเหตุผล ตรงกับข้อใด
ก. ความมุ่งหมายการวิจัย
ข. สมมุติฐานการวิจัย
ค. การวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัย
ง. การอภิปรายผลการวิจัย
คำตอบ ข. สมมุติฐานการวิจัย
5. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามจุดมุ่งหมายแบ่งออกเป็นกี่ประเภท
ก. 2 ประเภท
ข. 3 ประเภท
ค. 4 ประเภท
ง. 5 ประเภท
คำตอบ ข. 3 ประเภท
6. คาว่า Diagnostic research เป็นการวิจัยชนิดใด
ก. การวิจัยเชิงวินิจฉัย
ข. การวิจัยเชิงพยากรณ์
ค. การวิจัยเชิงอรรถาธิบาย
ง. การวิจัยประยุกต์
คำตอบ ข. การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
7. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์มีกี่ขั้น
ก. 5 ขั้น
ข. 8 ขั้น
ค. 13 ขั้น
ง. 15 ขั้น
คำตอบ ก. 5 ขั้น
ก. วิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่ค้นหาความจริงที่ถูกต้องแม่นยำ
ข. กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบและวิธีการที่น่าเชื่อถือ
ค. กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบ
ง. วิธีการค้นหาความจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้องแม่นยำ
คำตอบ ข. กระบวนการแสวงหาความรู้ความจริงที่มีระบบและวิธีการที่น่าเชื่อถือ
9. ข้อใดเรียงลำดับวิธีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้ถูกต้อง
ก. กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ ข้อมูล สรุปผล
ข. กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล รวบรวมข้อมูล สรุปผล
ค. กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผล
ง. กำหนดปัญหา รวบรวมข้อมูล วิตั้งสมมุติฐาน สรุปผล วิเคราะห์ข้อมูล
คำตอบ ข. กำหนดปัญหา ตั้งสมมติฐาน วิเคราะห์ข้อมูล รวบรวมข้อมูล สรุปผล
10. การอภิปรายผลการวิจัยควรจัดไว้ในส่วนใด
ก. บทที่ 1
ข. บทที่ 3
ค. บทที่ 4
ง. บทที่ 5
คำตอบ ค. บทที่ 4
11. ประเภทของการวิจัยแบ่งตามประโยชน์ของการวิจัยมีกี่ประเภท
ก. 5 ประเภท
ข. 4 ประเภท
ค. 3 ประเภท
ง. 2 ประเภท
คำตอบ ง. 2 ประเภท
12. ข้อใดเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลในการทำวิจัยในชั้นเรียน
ก. การบันทึกเหตุการณ์
ข. การสังเกต/การสัมภาษณ์
ค. การใช้แบบสอบถาม/การสารวจ
ง. ถูกทุกข้อ
คำตอบ ง. ถูกทุกข้อ
13. วิธีดำเนินงานวิจัยในชั้นเรียน ควรเริ่มจากข้อใดเป็นอันดับแรก
ก. ระบุปัญหาที่เกิดในชั้นเรียนที่ได้จากการสังเกตและการเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ
ข. เลือกปัญหาที่ต้องการศึกษาและแก้ไข
ค. ตั้งสมมติฐานถึงสาเหตุของปัญหา
ง. ค้นหาสาเหตุของปัญหาตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
คำตอบ ก. ระบุปัญหาที่เกิดในชั้นเรียนที่ได้จากการสังเกตและการเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่างๆ
14. “ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่าเนื่องจากนักเรียนไม่เข้าใจบทเรียน”ควรออกแบบการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาในลักษณะใด
ก. เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม
ข. เชิงสารวจหาสาเหตุปัญหา
ค. เชิงปริมาณอ้างอิงทฤษฎีการเรียนรู้
ง. เชิงปฏิบัติการอบรมพัฒนาการเรียนรู้
คำตอบ ก. เชิงทดลองพัฒนาสื่อนวัตกรรม
15. ด.ช.ดำไม่ชอบทางานรวมกลุ่มกับเพื่อน”ควรใช้วิธีการใดในการรวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ปัญหา
ก. การทดสอบ
ข. การสังเกต
ค. การสัมภาษณ์
ง. การใช้แบบสอบถาม
คำตอบ ค. การสัมภาษณ์
นางสาวณัฏฐ์สร กมลมาลย์ รหัสนักศึกษา 5641060109
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป กลุ่ม 12 รุ่น 56 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น