การวิจัยเพื่อการพัฒนาการเรียนรู้
ประกอบด้วย
(ก)
สาระความรู้ 1. หลักการแนวคิด,แนวปฏิบัติในการวิจัย
2. การใช้และผลิตงาน วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(ข)
สมรรถนะ 1. สามารถนำผลการวิจัยไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
2. สามารถทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนแล้วนำไปพัฒนาผู้เรียน
- พัฒนาคุณภาพ (ผู้บริหารเรียน)
- กระบวนการเรียนรู้ (นักเรียน)
- การพัฒนาการเรียนรู้ (ครู)
แนวคิด
ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน
1.ทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ (Constructivism)
2. Constructivist learning Method: CLM
3. แนวคิดมิติใหม่ทางการศึกษาของมาร์ซาโน (Meta
cognitive system and Marzano’ New Taxonomy)
4. แนวคิดการจัดการเรียนรู้ Bigg s3’p Model
5 .แนวคิดการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (Universal Design
for Learning : UDL)
6. SU Learning Model
งานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
1. Meyers and other (2002) Meyers and Mcnulty(2009)
2. Bigg’s 3 P Model (2003)
3. Zvia and Yehudit (2008)
4. สุเทพ อ่วมเจริญ ประเสริฐมงคล และวัชรา เล่าเรียนดี (2559)
5. ชูสิทธิ์ ทินบุตร (2556)
6. พงศ์ธนัช แซ่จู (2554)
รูปแบบ DRU เพื่อพัฒนา Meta Cognition สาหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรบัณฑิต
สาขาวิชาชีพครู
ทฤษฎี/แนวคิด
|
ขั้นตอน/กิจกรรม
การเรียนรู้
|
||||
Constructivist
|
Clarifying
exist knowledge
|
Identifying
receiving and understanding new information
|
Confirming
and using new knowledge
|
||
Biggs’s
3P
|
Presage
|
Process
|
Product
|
||
Research
Learning
|
วิเคราะห์จุดหมายในการเรียนรู้
|
วางแผนการเรียนรู้
|
การพัฒนาทักษะการเรียนรู้
|
การสรุป/การวิพากษ์ความรู้
|
ประเมินการเรียนรู้
|
SU
Learning Model
|
การวางแผนการเรียนรู้
|
การออกแบบการเรียนรู้
|
ปฏิบัติการการเรียนรู้
(การเรียนรู้+การจัดการชั้นเรียน)
|
การประเมินการเรียนรู้
|
|
ทฤษฎี/แนวคิด
|
ขั้นตอน/กิจกรรม
การเรียนรู้
|
||||
DRU
Model
|
D: การวินิจฉัยและออกแบบการเรียนรู้ (Diagnosis of needs)
|
R: การใช้วิจัยเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
ซึ่งในที่นี้สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (Research in effective learning
environment )
|
U: ขั้นการประเมิน ตรวจสอบทบทวนตนเองและการยืนยันความถูกต้อง
และนาความรู้ใหม่ที่ได้รับจากขั้น R(Universal Design for learning
)
|
||
การประกันคุณภาพการสอน
ด้านที่
1 การวางแผนและเตรียมการสอน
ความรู้เนื้อหา จัดทำแผน
1. การแสดงให้เห็นว่ามีความรู้ในเนื้อหาและวิธีการสอน
2. การแสดงให้เห็นว่ารู้จักนักเรียน
3. การเลือกเป้าหมายการสอน
4. การแสดงให้เห็นว่ารู้จักแหล่งความรู้
5. การวางแผนการสอนให้สอดคล้องกัน
6. การประเมินการเรียนรู้ของนักเรียน
ด้านที่
2 สภาพแวดล้อมและบรรยากาศของชั้นเรียน
ทักษะของครูในการจัดสภาพห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ทั้งด้านกายภาพและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
1. การสร้างบรรยากาศแห่งการยอมรับกันและการสร้างไมตรีจิต
2. การสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้
3. การจัดการชั้นเรียน
4. การจัดการด้านพฤติกรรมของนักเรียน
5. การจัดห้องเรียน
ด้านที่
3 การสอน
ทักษะของครูที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้เนื้อหา
รวมทั้งยุทธวิธีการสอนต่าง ๆ ที่ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
1. การสื่อสารอย่างถูกต้องและชัดเจน
2. การใช้เทคนิคการถามและการอภิปราย
3. การจูงใจนักเรียนสู่การเรียนรู้
4. การตอบสนองความต้องการของนักเรียน
5. การแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นและตอบสนองอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านที่
4 ความรับผิดชอบด้านวิชาชีพ
หน้าที่รับผิดชอบวิชาชีพครูด้านอื่น ๆ ได้แก่
การประเมินตนเองและความสุขุมรอบคอบ ความสัมพันธ์กับพ่อแม่
การเข้าร่วมในการพัฒนาวิชาชีพ และการอุทิศตน
1. การคิดย้อนทบทวน
2. การเก็บรักษาระเบียนข้อมูลให้ถูกต้อง
3. การสื่อสารกับครอบครัวนักเรียน
4. การอทิศตนให้แก่โรงเรียน
5. การสร้างความก้าวหน้าและพัฒนาตนเองด้านวิชาชีพ
6. การแสดงความเป็นผู้มีวิชาชีพ
การวิเคราะห์ปัญหาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
การเรียนการสอน
1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียน
2. แผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. สื่อการสอนที่สอดคล้องกิจกรรม
4. การประเมินตามสภาพจริง
5. สอดแทรกคุณธรรม จริธรรม
6. ส่งเสริมผู้เรียนใช้แหล่งการเรียนรู้
การเรียนรู้/ความก้าวหน้า/ผลการเรียน
1. การจัดทำหลักสูตรระดับสถานศึกษา
2. การนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติจริง
3. แฟ้มสะสมงานของผู้เรียน
4. การจัดทำแผนการประเมิน
5. เครื่องมือวัด/ประเมินที่มีคุณภาพ
6. จัดทำหลักฐานและนำผลการประเมินไปใช้
ยุทธศาสตร์การสอน
1. จัดกิจกรรมกระตุ้นให้มีความพร้อมเรียน
2. ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการสอน
3. ผู้เรียนได้สรุปความรู้ด้วยตนเอง
4. ผู้เรียนได้ฝึกคิด แก้ปัญหา และปฏิบัติจริง
5. ปลุกฝังการทำงานเป็นกลุ่ม สร้างนิสัยที่ดี
6. ผู้เรียนมีความเข้าใจและมั่นใจในการเรียน
นางสาวณัฏฐ์สร กมลมาลย์ รหัสนักศึกษา 5641060109
สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป
กลุ่ม 12 รุ่น 56 คณะครุศาสตร์
มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น