วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

การวิจัยทางการศึกษา

1. ปัญหาวิจัยควรมีลักษณะอย่างไร

เป็นกระบวนการค้นหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปรากฏการณ์ใด
มีวัตถุประสงค์ จุดมุ่งหมายที่ชัดเจน
วิธีการศึกษาที่มีความเป็นมา
2. จุดมุ่งหมายของการค้นคว้าเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อเลือกปัญหาการวิจัยกับหลังจากได้ปัญหาการวิจัยแล้ว เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
เหมือนกัน เพราะเป็นการศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือนำมาต่อยอดความรู้ในปัญหาการวิจัยและใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการทำวิจัย
3. ลักษณะของสมมุติฐานที่ดีมีอะไรบ้าง
สอดคล้องกับการวิจัยลักษณะเดียวกันที่ผ่านมา
สะท้อนแนวคิดที่จะทำวิจัยอย่างชัดเจน
ควรใช้คำอธิบายที่มีเหตุผล
จะต้องทดสอบใช้
4. เหตุใดประชากรจึงมีความสำคัญมากในการวิจัย
เพราะ ประชากรเป็นกลุ่มของสิ่งต่างๆที่เป็นส่วนหนึ่งของประชากรทั้งหมดที่ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาหาข้อเท็จจริงหรือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการทำวิจัย
5. การเลือกตัวอย่าง หรือการสุ่มตัวอย่างมีประโยชน์อย่างไรในการวิจัย
ผลการวิจัยไม่สามารถอ้างอิงไปสู่ประชากรทั้งหมดได้จะสรุปอยู่ในขอบเขตของกลุ่มตัวอย่าง
กลุ่มตัวอย่างที่ได้นั้นขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้วิจัยและองค์ประกอบบางตัวที่ไม่สามารถควบคุมได้
6. ในการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างควรพิจารณาถึงสิ่งใดบ้าง
โดยใช้ ทฤษฎีการประมาณค่า
                
                                                       N = จำนวนประชากร
7. การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสังเกตให้ได้คุณภาพควรทำอย่างไร
ศึกษาวัตถุประสงค์ของการวิจัย
ตรวจสอบข้อมูลและประมวลเบื้องต้น
สร้างแบบแผนการเก็บตัวอย่าง
อบรมพนักงานสนามให้เข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการวิจัยและขั้นตอนสังเกตข้อมูล
เก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัย
8. การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์ จะต้องเตรียมตัวอย่างไร
เป็นการถามตอบกันโดยตรง
มีการสนทนากันระหว่างผู้มีข้อมูลกับผู้ต้องการทราบข้อมูล
หากมีข้อสงสัยหรือไม่เข้าใจก็ถามซ้ำและทำความเข้าใจได้ทันที
เป็นการสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ตอบและผู้ทำวิจัย
9. คุณสมบัติที่ดีของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยควรมีลักษณะอย่างไร
มีความเที่ยงตรง
เชื่อมั่น
จำแนกสิ่งที่รู้/ไม่รู้
ความเป็นปรนัย ใครอ่านก็เข้าใจคืออะไร
10. เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัยมีอะไรบ้าง
สังเกต
สัมภาษณ์
แบบทดสอบ
แบบสอบถาม
11. ข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิมีความแตกต่างกันอย่างไร
ข้อมูลปฐมภูมิ เป็นข้อมูลที่ผู้วิจัยรวบรวมแหล่งข้อมูลโดยตรงข้อมูลประเภทนี้ได้มาจากการสำรวจสัมภาษณ์
ข้อมูลทุติยภูมิ เป็นข้อมูลที่ไม่ได้มาจากแหล่งข้อมูลโดยตรงแต่ได้มาจากข้อมูลที่ผู้อื่นรวบรวมไว้แล้ว
12. การรวบรวมข้อมูลให้ได้คุณภาพควรคำนึงถึงสิ่งใด
แหล่งข้อมูล
ระดับการวัด
การเป็นตัวแทน
13. การวิเคราะห์ข้อมูลมีหลักสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงคืออะไร
วิเคราะห์เพื่อตอบจุดประสงค์
เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลอยู่ระดับการใด
เปรียบเทียบและแปลความหมายของเกณฑ์
14. รายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์มีหัวข้อใดบ้าง
หน้าปก
กิตติกรรมประกาศ
สารบัญ
เนื้อเรื่อง
เอกสารอ้างอิง
ภาคผนวก
ประวัติผู้จัดทำ
15. การเขียนรางงานการวิจัยภาคผนวกมีความสำคัญอย่างไร
มีขั้นตอนการปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและชัดเจน
หลักฐานในการปฏิบัติและการทดสอบหรือทดลอง
มีความน่าเชื่อถือและได้ลงมือปฏิบัติจริง
มีความสำคัญต่อความมั่นคงของกลุ่ม
16. การเขียนบรรณานุกรมโดยทั่วไปเขียนอย่างไร
ชื่อผู้แต่ง
ชื่อเรื่อง
ปี พ.ศ. ตีพิมพ์ 
17. ลักษณะที่ดีของผลการวิจัยที่จะนำไปใช้ควรเป็นอย่างไร
ผลการทดสอบหรือทดลองตรงตามจุดประสงค์
สามารถตอบจุดประสงค์การวิจัย
วิเคราะห์ข้อมูลถูกต้องครบถ้วนเป็นอย่างระบบ
เครื่องมือใช้วัดอยู่ในระดับเชื่อถือได้
18. การวิเคราะห์ว่า “ผลการวิจัยมีความถูกต้องน่าเชื่อถือ” จากข้อมูลใดบ้าง
เครื่องมือในการวัดผล แบบทดสอบ ,แบบทดสอบวัดความถนัด ,แบบทดสอบวัดบุคคลและสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น