วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2560

สรุปข้อสอบปลายภาควิชาการวิจัยทางการศึกษา

ข้อสอบปลายภาคเรียน รายวิชา 1042401 การวิจัยทางการศึกษา
คณะคุรุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชัฏธนบุรี
1. ปรนัย 4 ตัวเลือก 30 ข้อ (เนื้อหาใน PPTX ทั้งหมด)
2. อัตนัย 2 ข้อ
          2.1 เขียนวิเคราะห์ตามที่ไปทดลองสอน (9-20 มกราคม 2560) NKK Model + บทบาทครู บทบาทนักเรียน กระบวนการเรียนการสอน
              1. วิเคราะห์ความต้องการ
                   2. การวางแผนการจัดการเรียนรู้
                   3. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
                   4. เก็บรวบรวมข้อมูล
                   5. สรุปผลการแก้ปัญหา
NKK Model



บทบาทครู

          วางแผน (Need for Learning)   
          จัดการชั้นเรียน (Knowledge by Network)                                  
          ประเมิน อิงกลุ่มหรืออิงเกณฑ์ (Knowledge and do Audit)
บทบาทนักเรียน
          (Need for Learning)         = ความต้องการของนักเรียน -----> K P A
          K (Knowledge by Network)   = ความรู้ผ่านเครือข่าย -----> CN SN AN
                   - CN เรียนรู้ผ่าน PPTX,E-book,ใบความรู้
                   - SN กลวิธีในการเรียนรู้ 1) ระดมสมองแบ่งงานตามความสามารถ 2) ทำงานตามความสามารถ
                   - AN สอบถามจาก เพื่อนผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ
          K (Knowledge and do Audit) = ตรวจสอบความรู้ตนเอง -----ตรวจสอบ K P A
กระบวนการเรียนการสอน
          ขั้นนำ
                   1) Desing = ออกแบบการจัดการเรียน
                   2) CN = เรียนรู้ผ่าน PPTX,E-book,ใบความรู้
                   3) AN = สอบถามจาก เพื่อนผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ
          ขั้นสอน
                   1) CN = เรียนรู้ผ่าน PPTX,E-book,ใบความรู้
                   2) L = DRU เรียนรู้อย่างมีความสุข
                   3) SN = กลวิธีในการเรียนรู้
                             - ระดมสมองแบ่งงานตามความสามารถ
                             - ทำงานตามความสามารถ        
          ขั้นสรุป
                   1) SN = กลวิธีในการเรียนรู้
                             - ระดมสมองแบ่งงานตามความสามารถ
                             - ทำงานตามความสามารถ
                   2) ประเมินตนเอง = ตรวจสอบทบทวนความรู้
                   3) AN = สอบถามจาก เพื่อนผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญ
ตารางเปรียบเทียบ
รูปแบบการสอนแบบเดิม (9-20/ม.ค/60)
NKK Model
1. สอนเรื่อง ดินและหิน
ขั้นนำ
      ผู้สอนกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ และใช้คำถามกระตุ้นความสนใจผู้เรียน เพื่อนำเข้าสู่บทเรียน
  

N (Need for Learning)
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษา เรื่อง ดินและหิน ในอินเตอร์เน็ต, หนังสือเรียน, PPTX, E-book,              ใบความรู้ และสอบถามจาก เพื่อนผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญได้
ขั้นสอน
      ผู้สอนมีวิดิโอ เกมส์ ใบกิจกรรม สื่อการสอน          ที่เหมาะสมใช้ในการเรียนการสอน โดยเน้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง
K (Knowledge by Network)
ครูให้นักเรียนเรียนรู้เรื่อง ดินและหิน ผ่านPPTX, E-book, ใบความรู้ (เรียนรู้อย่างมีความสุข)
ครูให้นักเรียนระดมสมองแบ่งงานตามความสามารถ และทำงานตามความสามารถ
ขั้นสรุป
      ผู้เรียนแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้กับผู้เรียนด้วยกันและได้นำความรู้ที่ได้ ไปถามผู้รู้เรื่องนั้นๆ หรือถามผู้สอน ผู้สอนสังเกตและประเมินผลการเรียนการสอนว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่
K (Knowledge and do Audit)
ครูให้นักเรียนระดมสมองเกี่ยวกับเรื่อง ดินและหินแบ่งงานตามความสามารถ และทำงานตามความสามารถ
ครูให้นักเรียนตรวจสอบทบทวนความรู้ของตนเอง
ครูให้นักเรียนสามารถสอบถามจาก เพื่อนผู้รู้,ผู้เชี่ยวชาญได้

        2.2 ตารางวิเคราะห์เนื้อหาความรู้ตามรายวิชาที่เปิดสอน เทียบกับสาระความรู้ตามมาตรฐานที่คุรุสภากำหนด
 มาตรฐานความรู้
วิชาการวิจัยทางการศึกษา
1.ความเป็นครู
การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน
การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
2.ปรัชญาการศึกษา
การศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย
ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย
จรรยาบรรณนักวิจัย
รูปแบบการวิจัย
การออกแบบการวิจัย
กระบวนการวิจัย
สถิติเพื่อการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียน
3.ภาษาและวัฒนธรรม 
การเสนอโครงการเพื่อทำวิจัยการฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษา(การใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสาร)
การเขียนรายงานการวิจัย(การใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสาร)
การนำเสนอผลการวิจัย (การใช้ภาษา การพูด การฟัง การอ่านและการสื่อสารที่ถูกต้อง)
4.จิตวิทยาสำหรับครู 
จรรยาบรรณนักวิจัย
การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน
5.หลักสูตร 
- การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ (เพื่อพัฒนาการสอนหรือหลักสูตรให้ดีขึ้น)
- การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน (สามารถนำการสอนแบบใหม่ไปใช้ได้)
6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน 
การวิจัยในชั้นเรียน (มีการแก้ปัญหาในการเรียนการสอน สามารถทำให้บรรยากาศในการเรียนไม่น่าเบื่อ สามารถเขียนแผนได้หลายรูปแบบ)
การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อ พัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ 
การศึกษาความหมายทฤษฎีการวิจัยและลักษณะของการวิจัย
ประโยชน์และความสำคัญของการวิจัย
จรรยาบรรณนักวิจัย
รูปแบบการวิจัย
การออกแบบการวิจัย
กระบวนการวิจัย
สถิติเพื่อการวิจัย
การวิจัยในชั้นเรียนการเสนอโครงการเพื่อทำวิจัย
การฝึกปฏิบัติการวิจัยทางการศึกษา
การเขียนรายงานการวิจัยการนำเสนอผลการวิจัย
การศึกษาค้นคว้างานวิจัยเพื่อพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้
การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน
(ทั้งหมดเป็นการศึกษาและการทำวิจัยเพื่อการเรียนรู้)
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน (แผนใหม่ในการสอน)
9.การวัดและประเมินผลการเรียนรู้   
การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน (นำกระบวนการประเมิน การวัด การทำวิจัยในชั้นเรียนมาประเมินจากนั้นนำไปใช้ในการเรียนการสอน)
10.การประกันคุณภาพการศึกษา 
- การใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนและพัฒนาผู้เรียน (นำกระบวนการประเมิน การวัด การทำวิจัยในชั้นเรียนมาประเมินจากนั้นนำไปใช้ในการเรียนการสอน)
11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ
จรรยาบรรณนักวิจัย
12.การฝึกปฏิบัติวิชาชีพระหว่างเรียน
13.การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาในสาขาวิชาเฉพาะ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น